Saturday, October 22, 2016

Ngày Truyền Thống 2016 tại chùa Liên Hoa, Olympia, Washington

            Người đời nói "Sau cơn mưa trời lại sáng". Thật không sai, hiểu theo nghĩa nào cũng đúng; vùng Tây Bắc Mỹ hôm nay không những sáng mà thời tiết ấm hẳn lên, so với tuần vừa qua ngày đã được chọn để cử hành lễ Truyền Thống và Hiệp Kỵ Cố Đại Lão Hoà Thượng Thích Thiện Minh năm nay. Cơn bão rớt bất ngờ viếng thăm đã làm thay đổi chương trình dự trù. May thay, trong lúc thời tiết thay đổi lòng người lại không đổi.  Hơn 300 đoàn sinh từ năm đơn vị GĐPT sinh hoạt trong vòm trời Tây Bắc gồm: Dược Sư, Liên Hoa, Liễu Quán, Minh Quang, Vạn Hạnh đã đồng tâm tái hợp, và trong hăm hở đã phấn khởi tề tựu đông đủ tại chùa Liên Hoa, Olympia dưới sự chứng minh của nhị vị Đại Đức Huệ Nhân và Huệ Thiện tiếp nối truyền thống.



Sáng hôm nay, chưa đến 9 giờ, mặt trời đã chói chang và người đã có mặt đông đủ, một cảnh tượng khác thường tại chùa Liên Hoa. Trong số quý bác, phụ huynh đoàn sinh đến yễm trợ, sửa soạn thức ăn cho người tham dự còn có sự hiện diện của quý Huynh trưởng, Đoàn sinh, và phụ huynh của đơn vị Minh Quang, đơn vị xa nhất nhưng đến sớm nhất. Liền sau đó, theo thời khắc ghi trên chương trình, lần lượt đến là đoàn sinh của các đơn vị như đã liệt kê trên.

            Theo chân các em là những chiếc áo lam "phong sương" với mái đầu đã bạc: Tâm Đẳng Phạm Văn Bình và bác nhà thơ Lâm Nguyên.



            Đúng 10 giờ chương trình bắt đầu. Huynh trưởng Nguyên Tâm Võ Trung Thành giới thiệu các thành phần tham dự và hướng dẫn mọi người qua các tiết mục và nghi thức buổi lễ. Từng danh xưng của mỗi đơn vị đã được đọc lớn trong tiếng vỗ tay vang dội cả Đại Hùng Bảo Điện.  Sau phần chào Phật Giáo Kỳ, các áo Lam đã trang nghiêm cử bài ca chính thức của Tổ chức, cùng đọc lời phát nguyện, lời hát cao vút, vang vọng cả một trời. Tiếp theo là lời tuyên bố lý do của anh Tâm Đẳng, gởi gắm chào mừng cùng lời ca tâm tình gởi gắm đến mọi đoàn sinh của anh Nguyên Trí, Phó Trưởng Ban Truyền Thống và Xã Hội, Ban Hướng Dẫn Miền Thiện Minh.

Để tưởng nhớ công hạnh của vị thầy khả kính, cố hoà thượng Thích Thiện Minh, hai đoàn sinh, một Chị Trưởng và một Thiếu nữ đã song song dẫn giải về tiểu sử của Ngài qua song ngữ.



Một chương trình chiếu phim, sáng kiến của các huynh trưởng đơn vị chủ nhà, sơ lược về tổ chức GĐPT và sinh hoạt của tập thể áo Lam, từ xa xưa đến hiện tại, từ trong nước qua đến hải ngoại, và vòng quanh các tiểu bang trong nước Mỹ.



Đại Đức Huệ Nhân, vị trú trì và thầy cố vấn khả kính của đơn vị Liên Hoa cũng đã tâm tình nhắn nhủ, lời nói như rót vào tận đáy lòng người nghe. Ngài sau đó đã chủ lễ nghi thức tưởng niệm hiệp kỵ ngắn gọn nhưng trang nghiêm, thiền vị. Sau cùng, đại diện cho ban tổ chức ngày Truyền Thống và Hiệp Kỵ cố Hoà Thượng Thích Thiện Minh, anh Thị Hưng đã thành kính cám ơn Nhị vị Đại Đức Huệ Nhân và Huệ Thiện đã quang lâm chứng minh, đặc biệt, lời biết ơn chân thành Thầy cố vấn giáo hạnh đã cho phép, bảo bọc giúp đỡ cho buổi lễ được thực hiện và thành tựu viên mãn. Anh cũng không quên cám ơn quý bác ban Bảo Trợ chùa Liên Hoa, quý Huynh Trưởng thâm niên, đầu đàn, các anh chị Ban Huynh trưởng và Đoàn sinh các đơn vị.


            Sau phần ăn trưa, đoàn sinh các đơn vị đã thi đua những trò đố vui ồn ào náo nhiệt. Sinh hoạt vòng tròn, trò chơi, ca hát. Những bài ca quen thuộc, bài Giây Thân Ái chia tay bịn rịn…. bây giờ là 3 giờ chiều thứ Bảy ngày 20 tháng 10. Nắng đã ngã về Tây.

            Đã lâu lắm, hôm nay trên vòm trời trong xanh quen thuộc ở đây mới thấy lại những bầy, đàn áo Lam và nghe lại tiếng líu lo của những con chim oanh vũ ngây ngô cùng về núp dưới một mái chùa. Thật ấm áp.





Một phát biểu mát lòng của một huynh trưởng trẻ: "có gần 15 năm, em mới trở lại đây, thật vui được gặp lại quý anh chị và nhất là sự hiện diện đông đủ của các đơn vị. Mong từ đây được gặp gỡ nhiều hơn..."

            Đóng góp của anh Quảng Vị Trần Thanh Sơn, Tổng Thư Ký hội Phật Giáo Olympia vùng Phụ Cận Chùa Liên Hoa, như sau:

“…Đại Đức Thích Huệ Nhân - Trụ Trì chùa Liên Hoa đã hết lòng vận động các đơn vị Liễu Quán, Vạn Hạnh,  Dược Sư về tham dự ngày giỗ Hòa Thượng Thích Thiện Minh trong tinh thần người con áo Lam GĐPT cùng nhau  làm lễ Hiệp Kỵ, tưởng nhớ đến đấng Ân sư.   Đại Đức cũng nhắn nhủ gởi gấm đến toàn thể các đơn vị GĐPT miền Tây Bắc: Mỗi năm thay phiên tổ chức lễ Hiệp Kỵ trong tinh thần chung: màu áo Lam GĐPT tại miền Tây Bắc để mọi đơn vị cùng tham gia.”
  

Thị Hưng Đường Hào tường thuật




No comments:

Post a Comment