Wednesday, September 3, 2014

Vài nét về Lễ Thành Đạo, Kỷ Niệm 10 Năm Xây Dựng Trung Tâm, và Hội Nghị Thường Niên III Nhiệm Kỳ VIII Ban Hướng Dẫn Trung Ương Ngày 8-9/1/2011




Trời San Bernardino hôm nay có ánh nắng rọi nhưng cũng không đủ để xua tan cái hơi lạnh thổi xuống từ những đỉnh núi chung quanh phủ đầy tuyết trắng. Anh chị em tụ về từ bốn phương, gặp nhau chào hỏi bằng những cái bắt tay thật chặt, bằng những lời thăm hỏi thật thâm tình, bằng cái nhìn chứa đầy nhung nhớ như đã lâu lắm rồi chưa gặp lại. Rồi những tô mì nóng đã làm tan biến cái khí lạnh ấy và xua đi cái mệt nhọc ngồi trên xe suốt cả ngày hôm qua hay trên những chuyến bay từ vùng cực Đông đến tận cực Tây Hoa Kỳ; và mùi thơm của những ly cà phê, ly trà nóng đã làm cho tinh thần anh chị em sảng khoái hơn sau một đêm dài thiếu ngủ.
 

Cảnh vật của Trung Tâm ngày thêm khởi sắc, mỗi lần đến là mỗi lần nhìn thấy cái khác lạ trông thật đẹp mắt. Trước lối vào, lá cờ Hoa Sen Trắng bay phất phới, các băng rôn Lễ Thành Đạo và Kỷ Niệm 10 Năm Xây Dựng Trung Tâm treo trước chánh điện và hội trường để chào mừng Ngày Lễ Hội. Và hôm nay ngày thứ Bảy, ánh nắng ban mai vừa ló dạng thì đã có bóng dáng Lam viên trẻ già đã tụ hội, nhộn nhịp qua lại vừa làm việc vừa cười nói, tạo cho khuôn viên Trung Tâm Huấn Luyện và Tu Học Thích Quảng Đức vui nhộn hẵn lên.

Sau khi mọi việc đã chuẩn bị xong lúc 9:00 giờ, tất cả anh chị em huynh trưởng thành viên Hội Đồng Chỉ Đạo & Giám Sát GĐPTVN-HK, thành viên BHDTƯ, đại diện các Miền Quảng Đức, Thiện Minh, Tịnh Khiết & Thiện Hoa, Ban Điều Hành Đoàn Cựu Huynh Trưởng & Đoàn Sinh GĐPTVN tại San Jose, và Ban Điều HànhTrung Tâm tiến vào chánh điện để làm lễ khai mạc Hội Nghị Thường Niên III của nhiệm kỳ VIII. Hội Nghị được sự chứng minh của nhị vị Thượng Tọa Thích Hạnh Tuấn và Thích Từ Lực, Cố Vấn Giáo Hạnh BHDTU/GĐPTVN- HK, và Sư Cô Thích Nữ Tịnh Ngọc, Thành Viên Hội Đồng Chỉ Đạo & Giám Sát GĐPTVN-HK kiêm Trung Tâm Phó Trung Tâm Huấn Luyện & Tu Học Thích Quảng Đức. Trước hình ảnh từ bi, an nhiên tự tại của Đức Bổn Sư tại chánh điện, tất cả đồng niệm Danh Hiệu Ngài để cầu gia bị, rồi bài ca Sen Trắng được cất cao với âm điệu trầm hùng của anh chị em đã làm tăng sự trang nghiêm cho buổi khai mạc, làm tăng dạ sắc son với lý tưởng, màu cờ. Phần nghi thức được tiếp tục qua lời mở đầu của Htr. Trưởng Ban, khuyến từ của Htr. Chủ Tịch Hội Đồng CĐ&GS, và đạo từ của Chư Tôn Đức. Phiên Hội Nghị được tạm ngưng lúc 9:45 để chuẩn bị tham dự Lễ Thành Đạo và Kỷ Niệm 10 Năm Xây Dựng Trung Tâm.

Đúng 10:00 giờ, huynh trưởng và đoàn sinh Miền Quảng Đức xếp hai hàng ngay ngắn để cung nghinh Chư Tôn Giáo Phẩm quang lâm hội trường chứng minh buổi Lễ.


Dẫn đầu là đoàn lân GĐPT Long Hoa (Los Angeles), tiếp theo là ban hương đăng rồi đến HT. Thích Từ Diệu - Chứng Minh Đạo Sư Trung Tâm HL&TH Thích Quảng Đức, hướng dẫn trên 15 Chư Tôn
Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni trang nghiêm hướng đến hội trường hành lễ. Ngoài HT. Thích Từ Diệu còn có chư Hòa Thượng Thích Nguyên Trí (Chùa Bát Nhã, Santa Ana), HT. Thích Minh Thông (Chùa Vĩnh Nghiêm, Pomona, CA), TT. Thích Như Minh và Tăng Chúng Chùa Việt Nam (Los Angeles), TT. Thích Hạnh Tuấn (Chùa Trúc Lâm, Chicago, IL), TT. Thích Minh Dung (Chùa Quang Thiện, Ontario, CA), TT. Thích Từ Lực (Chùa Phổ Từ, Hayward, CA), TT. Thích Trí Năng (Đại Bi Quan Âm, San Bernardino, CA), Ni Sư Thích Nữ Như Ngọc và Ni Chúng Chùa A-Di-Đà (Westminster, CA), Ni Chúng Chùa Bát Nhã (Santa Ana), và Sư Cô Thích Nữ Tịnh Ngọc. Về phía quan khách có quý vị đại diện Hướng Đạo Việt Nam tại Nam Cali, Cộng Đồng Người Việt tại Nam Cali, quý cơ quan truyền thông và báo chí tại Nam Cali. Về phí GĐPT thì có tất cả anh chị em huynh trưởng các phái đoàn về dự Hội Nghị cùng huynh trưởng và đoàn sinh các Gia Đình Phật Tử Miền Quảng Đức như Phổ Đà, Hướng Thiện, Long Hoa, Huyền Quang, Thiện Thanh.


Sau nghi thức Lễ Chào Cờ Hoa Kỳ, Việt Nam Cọng Hòa, Phật Giáo, GĐPT, và Phút Tưởng Niệm, đoàn lân GĐPT Long Hoa đã cống hiến một màn trình diễn thật ngoạn mục. Tiếp theo sau diễn văn khai mạc của Htr. Trưởng Ban Nguyên Tịnh Trần Tư Tín là phần trình bày một số dữ kiện và hình ảnh sinh hoạt của Trung Tâm trong suốt 10 năm qua kể từ thời gian khởi xướng.

Qua sự trình bày khúc chiết của Htr. Phúc Thiện Ngũ Duy Thành về tiến trình xây dựng Trung Tâm, mọi người đã thấy được bao khó khăn và trở ngại từ việc vận động gây quỹ cũng như làm thủ tục mua đất. Tuy thế, nhờ chư thiên hộ pháp, sự quyết tâm của anh chị em huynh trưởng Ban Hướng Dẫn Trung Ương, sự phát tâm đóng góp của huynh trưởng và đoàn sinh, quý Phật tử và ân nhân các nơi nên từ một lô đất nhỏ mua được lúc đầu là $10,800 đến nay Trung Tâm đã có cơ sở tương đối trên một mãnh đất gần 5 mẫu (acres) vuông vắn với trị giá hiện thời là trên 1 triệu mỹ kim.

Trước khi cung thỉnh Chư Tôn Đức ban đạo từ, Htr. Thiện Hiền và Htr. Như Tiến cùng Đoàn Cựu Huynh Trưởng San Jose đã cống hiện một liên khúc Hợp Ca qua hai bài hát Đêm Thành Đạo và Dưới Ánh Từ Quang đã làm tăng thêm ý nghĩa của buổi Lễ.

Buổi Lễ Thành Đạo và Kỷ Niệm 10 Năm Xây Dựng Trung Tâm, qua sự điều dẫn mạch lạc và linh động của Htr. Tâm Thể Nguyễn Đăng Diệp, được kết thúc mỹ mãn sau phần Lễ Cầu Nguyện do Chư Tôn Đức chủ Lễ, phần cắt bánh mừng sinh nhật Trung Tâm và phần cảm tạ của đại diện Ban Tổ Chức, Htr. Tâm Chánh Đạo Ngô Văn Thi - Phó Trưởng Ban Điều Hành Trung Tâm.

Sau phần Cúng dường Trai Tăng của BHDTU và Ban Điều Hành Trung Tâm, quan khách và anh chị em huynh trưởng và đoàn sinh vừa dùng những đĩa xôi và những tô bún ngon thơm vừa thưởng thức một chương trình văn nghệ do các đơn vị GĐPT Miền Quảng Đức trình diễn. Các tiết mục đơn ca do các huynh trưởng "bị bắt cóc" lên hát, đặc biệt là các màn vũ, màn hợp ca của các Đơn Vị Miền Quảng Đức do các em trình diễn rất hay, được khán giả nhiệt liệt vổ tay tán thưởng. Ngoài ra, còn có sự góp vui của Thầy Hạnh Tuấn qua bài Tôi Yêu Màu Lam, bài hát mà Thầy luôn nhắc nhở là "độc quyền" của Thầy, chỉ dành cho Thầy hát mà thôi. Buổi văn nghệ mừng Lễ Thành Đạo và Kỷ Niệm 10 Năm Xây Dựng Trung Tâm gồm nhiều tiết mục, nhưng với sự điều khiển linh động và nhanh gọn của Htr. Lệ Hạnh Nguyễn Mỹ Dung, UV Văn Mỹ Nghệ BHD Miền Quảng Đức, chương trình được kết thúc rất mỹ mãn và đúng giờ.


Sau khi cung tiển Chư Tôn Đức và tiển đưa quan khách, anh chị em hội nghị viên trở lại phiên họp lúc 2:00 chiều để tiếp tục chương trình Hội Nghị. Trong phần Hội Thảo về Đường Hướng, Lập Trường và Vị Trí của Tổ Chức và "Việc Hợp Nhất" GĐPTVN-HK, thuyết trình đoàn đã nêu lên một số ý kiến mà Tiểu Ban Điều Nghiên đã tham khảo về nguyên nhân đưa đến sự phân hóa GĐPTVN-HK như: Thiếu sự đoàn kết và lệ thuộc quá nhiều Chư Tăng Ni; Huynh Trưởng không đặt quyền lợi của tập thể lên trên; Vì danh tướng của một số anh chị em nên đã bị các thế lực bên ngoài chia rẻ v.v. Hội nghị viên cũng đã nêu lên những khúc mắc, khó khăn, nội kết, những lợi hại khi tiến đến việc hợp nhất GĐPTVN tại Hoa Kỳ thành một khối. Nói cho cùng, trong hiện tại việc kết hợp vẫn còn nhiều chướng duyên nhưng tâm nguyện kết hợp là tâm nguyện chung của anh chị em; do đó quý Thầy Cô chứng minh dạy rằng: "Việc tu học, củng cố sinh hoạt hiện tại là chính yếu; tuy nhiên, chúng ta cũng nên mở rộng vòng tay và bày tỏ thiện chí trong việc tiến đến việc hợp nhất."


Sau phần "Hội Thảo" là phần trình bày diễn tiến công việc của Trại Huyền Trang IV. Htr. Quảng Quý Huỳnh Kim Lân cho biết có một số trở ngại về bài vở nhưng tinh thần của Trại Sinh rất năng nổ, hăng say, đa số trại sinh gửi nộp bài Hàm Thụ. Các công tác sắp tới của Trại Huyền Trang IV như soạn tập tài liệu Huấn Luyện, chương trình Trại Thực Hành cũng như thỉnh mời Giảng Viên cũng được hội nghị bàn thảo và góp ý.

Qua suốt mấy tiếng đồng hồ ngồi lắng nghe, góp ý, bàn thảo, Chủ Tọa Đoàn cho anh chị em nghỉ giải lao và dùng cơm chiều. Mọi người được quý chị Đồng Hóa, Tâm Nguyên Quang, chị Diệu Liên (hiền thê của Htr. Minh Hòa) thiết đãi thức ăn vừa cơm vừa bún - bữa ăn chiều đạm bạc gói ghém nhiều tình thương yêu và sự ân cần của quý chị.


Mọi người đã được ấm lòng, có thêm sức lực và tĩnh táo để tiếp tục san sẻ những khó khăn, thuận lợi về quá trình sinh hoạt một năm qua của các Miền Tịnh Khiết, Thiện Minh, Quảng Đức & Thiện Hoa và Đoàn Cựu Huynh Trưởng San Jose. Qua phần báo cáo của các Miền/Đoàn, cho thấy sinh hoạt của GĐPT tại Hoa Kỳ đang gặp khó khăn vì thiếu nhân sự cũng như đang đối diện với những chướng duyên từ nhiều phía. Trong bối cảnh hiện tại, BHDTU kêu gọi anh chị em cần phải nổ lực thêm nữa, tinh tấn hơn nữa trong việc tu tập và hướng dẫn đàn em hầu mong đưa tổ chức vượt qua giai đoạn khó khăn nầy.


Một ngày dài bận rộn với nhiều chương trình Lễ và Hội Nghị, mọi người đã bắt đầu thấm mệt, Chủ Tọa Đoàn một lần nữa cho tạm ngưng phiên họp để anh chị em về nghỉ ngơi. Riêng những huynh trưởng trong Hội Đồng Xét Cấp Tín Trung Ương Kỳ XI thì vẫn ở lại để tham dự phiên họp Xét Cấp Tín cho một số Huynh Trưởng hội đủ điều kiện từ các Miền chuyển hồ sơ lên. Một số anh chị thành viên Hội Đồng Xét Cấp Tín kỳ nầy tuổi đã cao, sức khỏe suy yếu, nhưng vì công việc chung, vì tương lai của Tổ Chức nên đành cố gắng ngồi lại để hoàn thành. Thật là một tấm gương hy sinh cao cả.


Sáng sớm hôm sau, ngày Chủ Nhật, anh chị em trở lại Trung Tâm được chị Tâm Nguyên Quang cho lót dạ bằng "all you can eat" cháo nóng thật ngon. Trước khi tiếp tục chương trình hội nghị, anh chị em cung thỉnh HT. Chứng minh Đạo sư Trung Tâm ra cử hành buổi Lễ Phật. Sau đó, Htr. Minh Hòa đại diện anh chị em có lời tác bạch lên Hòa Thượng và Sư Cô Tịnh Ngọc – Tri ân Hòa Thượng và Sư Cô đã luôn thương yêu và dành sự ưu ái cho Tổ Chức; đồng thời, xin thành tâm sám hối về những lỗi lầm mà anh chị em đã vô tình tạo nên làm tổn hại đến tình thầy trò. Hòa Thượng dạy: Hãy lấy tứ vô lượng tâm làm kim chỉ nam cho cuộc sống, cho mọi việc làm của mình; có Hỷ mới có Xả - có bao dung và tha thứ mới có được niềm vui. Trong lúc làm việc mà tâm trạng chúng ta an vui thì chắc chắn sẽ mang lại kết quả tốt đẹp.


Sau buổi Lễ Phật và tiếp thu lời dạy của Hòa Thượng Thích Từ Diệu, tinh thần của anh chị em được phấn chấn, được thêm năng lượng để tiếp tục đi vào chương trình hội nghị còn lại. Trong phần báo cáo của các Khối, các Ban, các thành viên BHDTU tuần tự chia xẻ một số thành quả đạt được cũng như nêu lên một số khó khăn đã làm đình trệ công việc của Tổ Chức.



Tuy thế, một số dự án của các Ban Khối đưa ra cũng đã làm khích lệ cho hội nghị viên như dự án Giải Khuyến Học của các Ủy Viên Giáo Dục và Thanh Thiếu Nam & Nữ, cũng như dự án bán các sản phẩm của hãng NUSKIN của Ủy Viên Doanh Tế mà Htr. Như Tiến đại diện thuyết trình. Sau phần trình bày của các Ủy Viên, hội nghị đã chuẩn thuận cho tiến hành các dự án đưa ra, đặc biệt là nếu các dự án Giải Khuyến Học và bán sản phẩm của hãng NUSKIN được tiến hành tốt đẹp, mọi người từ địa phương đến trung ương tích cực hợp tác chặt chẻ thì sẽ vừa nâng cao tinh thần sinh hoạt cho các đoàn sinh vừa kiếm được một số ngân khoản để trang trải cho các chi phí sinh hoạt của tổ chức. Mong lắm thay!
Phiên họp được kết thúc lúc 2:00 chiều Chủ Nhật sau phần hồi hướng và kết dây thân ái. Trước khi chia tay, anh chị em lại một lần nữa được quý chị bồi dưỡng no nê. Trên đường ra về, anh chị em ghé đến viện dưỡng lão tham Thầy Phổ Hòa. Sức khỏe của Thầy suy giảm thấy rõ – tiều tụy ốm yếu, nói năng rất giới hạn. Thấy anh chị em đến thăm đông đảo, Thầy trìu mến đưa mắt nhìn từng người một, có người thì Thầy nhận ra, số đông thì Thầy không còn nhớ nữa. Bởi tình Lam luôn là một động lực mang thêm sức sống, Thầy cảm thấy vui, cố gượng ngồi dậy, vừa gồng hai tay lên vừa nói "strong man never die". Nghe vui vui nhưng lòng ai nấy không khỏi bùi ngùi xúc động.


Nguyện cầu hồng ân Chư Phật gia hộ cho Thầy Phổ Hòa tật bệnh tiêu trừ, căn lành tăng trưởng; cho anh chị em chúng ta có đủ nghị lực, có thêm tình thương và hiểu biết để tiếp tục sứ mệnh hướng dẫn và dìu dắt đàn em, gìn giữ và phát triển tổ chức Gia Đình Phật Tử.

Quảng Tịnh
lược ghi 12 tháng 1, 2011


No comments:

Post a Comment