Wednesday, September 3, 2014

2008: Năm Của Cải Tiến Sinh Hoạt?



I REALLY hope so.

Tôi tự hỏi, rồi tự trả lời và xin phép được diễn đạt nửa Việt nửa Mỹ như trên vì muốn thể hiện sự hứng khởi sâu xa của cá nhân khi có dịp được bộc lộ và trao gởi rộng rãi đến quý anh chị Huynh trưởng và các em Đoàn sinh Gia đình Phật tử, niềm mong ước thường xuyên và thiết tha của mình cho sự thăng tiến của một tổ chức mà tôi đã có cơ duyên gắn bó.
Mong ước cho tổ chức được tồn tại lâu dài và phát triển vững chắc, đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng và xã hội cũng là hoài bão không chỉ của riêng ai, nên trong chúng ta, ai mà không cảm thấy vui mừng và hãnh diện khi được cầm hay đúng ra là được ôm trên tay, một công trình có sức nặng theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, thể hiện sự hiện diện và những đóng góp về nhiều mặt của tổ chức chúng ta trong suốt ba thập niên qua: cuốn Kỷ yếu 30 năm Xây Dựng và Trưởng Thành dày trên 800 trang, vừa mới được phát hành tháng trước. Một nỗ lực đáng tự hào của tập thể Huynh trưởng. Lật từng trang, tôi thấy một số hình ảnh trở thành biểu tượng đáng ghi nhớ cho những năm tháng cống hiến cho sự nghiệp tình Lam của chúng ta. Cổng chào của trại kỷ niệm 50 năm ở Saratoga, miền Bắc California. Nụ cười trên môi và niềm ưu tư hằn lên nét mặt nhiều Huynh trưởng trong đại hội kỳ V, kỳ VI và trại Huyền Trang III. Tấm gương nhiệt thành của một Huynh trưởng lái xe suốt mấy chục tiếng đồng hồ, xuyên qua mấy tiểu bang về dự trại dù tuổi anh không còn trẻ nữa!
Những thành quả của tổ chức trong chặng đường đã qua có được do sự đóng góp tâm lực, trí lực chung mà tập Kỷ yếu đã thể hiện trọn vẹn, là điều đem lại niềm tự hào chứ không phải tự mãn vì chúng ta đều hiểu rằng thành tích đạt được trong quá khứ giúp chúng ta vững tin để vững bước tiếp trong hiện tại. Sự tồn tại, phát triển của tổ chức chúng ta còn tùy thuộc vào cố gắng và việc làm trong tương lai của chúng ta trên con đường sẽ đi trước mặt, trong đó việc cải tiến nội dung và nâng cao phẩm chất sinh hoạt của tổ chức màu Lam là nhu cầu khẩn thiết trước mắt.
Tôi xin phép khỏi lặp lại vô vàn ý kiến hay đề nghị cải tiến sinh hoạt đã được đưa ra trong các đại hội, nhân các khóa hội thảo, kể cả việc góp ý dưới hình thức câu chuyện bên lề mà cách đây không lâu, cá nhân tôi cũng mạn phép góp ý qua bài Trẻ Trung Hóa Gia đình Phật tử. Giờ đây, tôi chỉ muốn được mục kích việc khai triển và thực hành những điều đã được bàn thảo và đồng thuận dù chỉ là thực nghiệm trên bình diện thí điểm. Everybody wants to see SOMETHING done as soon as possible. Tôi nghĩ rằng cơ hội để hành động và phần vụ đang thuộc về quý anh chị Liên đoàn trưởng mỗi đơn vị tại địa phương. Theo tinh thần cũng như mục đích huấn luyện của trại Huyền Trang mà quý Anh Chị từng dự huấn, chính quý anh, chị là những người lãnh trách nhiệm thực thi chương trình, kế hoạch tại đơn vị hạ tầng, được xem như những người tiên phong đốt đuốc lên đường vì sự nghiệp chung của tổ chức. Tôi xúc động khi nghĩ rằng anh linh của các bậc tiền bối sáng lập như cụ Tâm Minh, của các Huynh trưởng đáng kính như Nguyễn Khắc Từ hiệp cùng lòng mong đợi thiết tha của tập thể áo Lam, đang đón chờ giây phút quý Anh Chị nhập cuộc, bắt tay vào việc.
Tiến trình hành động chắc chắn gặp khó khăn không ít trong đó phải kể địa bàn hoạt động phức tạp và rộng lớn của miền Thiện Minh trải dài từ vùng Tây Bắc của tiểu bang Washington xuống tận miền Bắc California. Do đó, việc gặp gỡ trao đổi hay hội họp sẽ gặp khó khăn, tốn kém, vì giá xăng dầu tiếp tục gia tăng, giá vé máy bay cũng lên cao, nhưng sự tận dụng các phương tiện thông tin và liên lạc hiện đại có thể giúp chúng ta duy trì được liên lạc và trao đổi một cách thường xuyên và hiệu quả, nghĩa là vượt qua được trở ngại địa lý để làm việc hữu hiệu hầu gây tạo được một Sinh Khí Mới cho sinh hoạt trong Miền chúng ta.
Về phương pháp và mục tiêu làm việc, chúng ta thử thực nghiệm một số điểm sau:
1- tập hợp, liên kết Liên đoàn trưởng các đơn vị trong Miền, hay rộng rãi hơn, trong một định chế tạm thời với mục đích trình bày sáng kiến, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau một cách thường xuyên, theo định kỳ và có tổ chức.
2 - chọn một hay nhiều đơn vị làm thí điểm để thí nghiệm hay thực nghiệm mô hình sinh hoạt mới.
3- hướng mục tiêu sinh hoạt trong đơn vị vào những hoạt động mang tính thực tiễn và phục vụ cho phúc lợi xã hội, cộng đồng.
Thí dụ soạn thảo và tổ chức dự án (project) cho đoàn Thanh thăm viếng, làm việc trong một buổi tại viện dưỡng lão, cho đoàn Oanh đi thăm một gia đình nạn nhân hỏa hoạn trong cộng đồng, góp tiền cắc để giúp người vô gia cư?. Khi công tác hoàn tất, trong buổi họp mặt của đơn vị, chúng ta tường trình và kiểm điểm những điều đã làm và những điều chưa làm được để cho mọi người đều thấy hình ảnh Đẹp, cảm nhận được niềm vui Lành của người cho, kẻ nhận trong các công tác này. Đó là sự thực tập hạnh bố thí của nhà Phật trong thế kỷ 21.
Không có khó khăn nào mà không vượt qua được khi mình có sự quyết tâm, bền chí. Điều này từng được thể hiện rõ nét qua hình ảnh của ngài Huyền Trang trên đường thỉnh kinh từ hơn mười thế kỷ trước. Mong rằng, ngọn đuốc truyền thừa của bền lòng, quyết chí, sẽ được trao tay và quý Anh Chị hăng hái lên đường. Đường đi không hanh thông nhưng người lên đường không đơn độc. Cùng với các anh, chị và bên cạnh các anh, chị, còn có cả tập thể Gia đỉnh Phật tử đồng hành, đặt tin tưởng và hy vọng vào trọng trách mà các Anh Chị được ủy thác. Xin đừng phụ lòng tin cậy, hỡi những người Liên đoàn trưởng Gia đình Phật tử của thế hệ hôm nay.
Sáng nay, nhìn trên màn ảnh truyền hình, tôi lại thấy hình ảnh ông Barack Obama, một ứng viên tranh việc đề cử của đảng Dân chủ, với khẩu hiệu: Change - We Can Believe In. Với nhiệt huyết của một nhà chính trị gốc da màu, ông tỏ ra khôn ngoan khi kêu gọi toàn dân nên hướng về sự lựa chọn cho một cuộc đổi thay toàn bộ, từ vấn đề nhân sự cho đến cơ cấu xã hội, kinh tế và nhất là phục hồi niềm tin cho người dân Hiệp chủng quốc. Không phải chỉ có mình ông Obama, mà bà Clinton, thượng nghĩ sĩ McCain, người cao niên hơn, trong cuộc chạy đua vào tòa Bạch Ốc cũng kêu gọi cần có sự thay đổi, đoàn kết để vượt qua mọi khó khăn hiện nay, dựng lại tự tin, đem lại niềm vui, đời sống an lành cho dân chúng. Tôi cảm thấy máu sôi lên từng chặp trong huyết quản, cảm thấy như mình đang đứng cạnh cụ già ở Iowa, bên tấm biểu ngữ màu xanh, chữ trắng, chắp tay cầu nguyện cho cơ hội đổi thay trở thành hiện thực.
Với tổ chức chúng ta, sự thay đổi không có ý nghĩa một chiêu bài. Chúng ta cần sự thay đổi trong chiều hướng tích cực của ý nghĩa đổi thay. Đó là sự cải tiến. Phương cách duy nhất để chúng ta có thể vượt thoát khó khăn, suy thoái. Đó là lẽ sinh tồn của tổ chức. Mời quý Anh Chị chọn ngày xuất phát. Trước hay trong Đại hội Huynh trưởng Toàn quốc năm nay, ta hãy phát nguyện, cùng ngẩng cao đầu, cùng nắm chặt tay nhau, cùng nhau đốt đuốc lên đường làm công tác cải tiến sinh hoạt hầu mang lại một sinh khí mới cho đơn vị và để trong một ngày không xa, đem lại một vận hội mới cho tổ chức thân yêu của chúng ta.
Trong niềm tin tưởng thiết tha, tôi xin thành thật cầu chúc quý Anh Chị Huynh trưởng và các em Đoàn sinh sang năm mới Mậu Tý, 2008, được nhiều an lành, khỏe mạnh, sống vui trong tình Lam thắm thiết.

Thích Từ-Lực
(E-mail: thichtuluc@yahoo.com)

No comments:

Post a Comment