Wednesday, September 3, 2014

Khóa Tu Mùa Xuân 2008 tại Ngọc Sơn Tịnh Xá



Năm nay khóa mùa Xuân được tổ chức tại Ngọc Sơn Tịnh Xá trong hai ngày 5 và 6 tháng tư. Mặc dầu đã vào Xuân nhưng mưa vẫn còn lê thê và nhiệt độ tại thành phố của đơn vị chủ lực, GĐPT Minh Quang, vẫn còn lạnh, chưa vượt được con số 50 độ F. Chúng tôi có mặt tại Ngọc Sơn lúc 10:20 sáng thứ bảy, 5 tháng tư. Tại bãi đậu xe, phía sau sân chùa đã thấy vài chiếc loại rental VAN của đơn vị Dược Sư và Liễu Quán, hai đơn vị có số tu sinh nhiều nhất. Chị Trúc Nhã đang loay hoay trên xe, trong lúc bên kia đường anh Phó Trưởng Ban Miền đang hứng thú theo câu chuyện trao đổi với vài anh chị ngành Thanh đơn vị nhà. Chúng tôi trao đổi nhanh vài câu chào hỏi, rồi theo lối đi có che tấm nhựa xanh tránh mưa, xuống trai phòng basement tịnh xá. Một vũng nước đọng còn đầy ắp trên lối đi chứng tích của cơn mưa nặng hạt sáng nay.

Trai phòng tịnh xá, tôi đã đến đây trong dịp lễ khánh thành không lâu, có khác một chút. Với một sân khấu dựng lên có lẽ cho dịp Tết vẫn còn vài tấm màn màu vàng buông rũ. Chúng tôi gặp ngay con chim đầu đàn của đơn vị chủ nhà: chị Đồng Nguyệt, người đã làm được rất nhiều chuyện đáng được tán thán trong việc tổ chức khóa tu mùa Xuân này. Ngoài những vận động về tài chánh bên ngoài, tất cả mọi thứ từ nơi ăn chốn ở đến đưa rước quan khách và quý Thầy đến chứng minh khóa tu hay hướng dẫn các thời khóa, chị đều lo tính, sắp xếp có hiệu quả. Bên cạnh chị Đồng Nguyệt chúng tôi còn nhận ra một vài huynh trưởng thân quen cũng đang hăng hái đóng góp công sức như Thịnh, Vân...

Sau phút chào hỏi, chúng tôi tiếp sức chủ nhà săn sóc 'chương trình' và thu tiền đóng từ các đơn vị. Anh Tâm Đẳng vị huynh trưởng 'trẻ' cố vấn ban hướng dẫn cũng đang có mặt tại hiện trường.

Rời phòng ăn, chúng tôi đi lên hướng ra chính diện đại hùng bảo điện. Đoàn sinh đơn vị Dược Sư đang hứng khởi cười nói, vài anh chị đang trao đổi làm quen.

Có tiếng còi tập họp, tất cả hấp tấp, mau mắn làm hàng. Chúng tôi nhân ra anh Phó Trưởng Ban Điều Hành đang điều khiển, nhắn nhủ mọi người trước khi vào chánh điện làm lễ khai mạc. Bây giờ là 11 giờ sáng.

Đaị hùng bảo điện Tịnh xá thật là oai nghi, hùng vỹ và trang nghiêm. Hơn 70 đoàn sinh Thanh, Thiếu của bốn đơn vị đang sắp hàng ngay ngắn chờ đợi cung nghinh chư tôn đức quang lâm Phật đài trong lúc anh Tâm Đẳng, Trúc Nhã, Thiện Huấn, và chị Đồng Nguyệt tác bạch chư tôn. Trong phòng đợi trước ngôi chánh điện cũ, chúng tôi nhận ra Hòa Thượng Thích Minh Thiện, viên chủ tịnh xá, đang ngồi nói chuyện với Thượng Tọa Thích Từ Lực đến từ California người sẽ hướng dẫn những thời khóa cho hai ngày tu học. Cùng trong chiếc bàn tròn chúng tôi còn nhận ra bốn vị tôn túc khác. Phía bên kia là năm hay sáu vị sư cô -nghe đâu quý vị này là tăng đoàn tịnh xá Ngọc Châu. Sau lời tác bạch cung nghinh, phái đoàn đi hướng về chánh điện nơi tu sinh và quan khách đang chờ đợi.

Lễ Khai Mạc khóa tu học mùa Xuân diễn ra một cách ngắn gọn. Sau phần giới thiệu chư tôn chứng minh, đến các ban viên cùng huynh trưởng và đoàn sinh cũng như quan khách tham dự. Tất cả đều được hoan nghênh bằng những tràng pháo tay. Trong phần phát biểu, Hòa Thượng viện chủ đã tâm tình bày tỏ lòng phấn khởi và sẵn lòng khi được xin phép để tổ chức khóa tu. Thầy cũng đã tán thán công đức của Thượng Tọa Từ Lực đã bỏ Phật sự tại trú xứ đến đây để hướng dẫn các em.

Lễ khai mạc chấm dứt, mọi người được hướng dẫn xuống trai phòng để ăn trưa. Vì đây là khóa tu nên các em được hướng dẫn ăn cơm trong im lặng. Trước khi ăn, tu sinh được nghe đọc những lời căn dặn bằng hai thứ tiếng nhắc nhở mọi người ý thức trong bửa ăn, và sự biết ơn mọi người khi chúng ta ăn. Chúng tôi có dịp thưởng thức những món ăn ngon và cùng được biết đây là những thức ăn được các bác thí chủ thân quen, do chị Đồng Nguyệt vận động, đã cúng dường. Mọi người đã ăn trong im lặng. Chúng tôi nhận thấy có nhiều gương mặt ngỡ ngàng khi nghe tiếng chuông đánh lên và mọi người ngưng lại, rồi thì, sau đó tiếp tục.

Pháp thoại với đề tài 'Chuyển hóa, làm mới thân tâm'. Áp dụng ái ngữ để nuôi dưỡng tình Lam, tìm lại An Vui trong cuộc sống. Hơn một tiếng đồng hồ, Thượng Tọa Từ Lực đã kéo được sự chú tâm và niềm tin của các em qua lối tâm tình thầy trò và có lúc gần như bè bạn. Lợi dụng song ngữ Thầy đã mang chủ đề đến gần với người nghe. Bằng một dọng trầm ấm và có lúc mang đầy xúc động Thượng Tọa đã tâm tình với người nghe qua câu chuyện riêng tư đời mình. Khi được hỏi về cảm tưởng khi dự thời khóa này, một người tham dự lần đầu tiên đã phát biểu: "Em rất là thích vì dể hiểu. Những gì em không biết trong tiếng Việt, em nghe được qua English". Một người lớn đã nói: "Thầy giảng rất gần trình độ của mấy em." 

Sau thời thuyết giảng của Thượng Tọa Từ Lực, các anh chị ban viên trong ban hướng dẫn tiếp tục triển khai đế tài với các em.

Lúc 5 giờ là thời khóa thiền tập. Chánh điện được phân phối làm hai vòng cung bằng những chiếc bồ đoàn mà nơi đó các em tu sinh được hướng dẫn cách thức ngồi thiền. Thượng Tọa đã chỉ vẽ cách ngồi, cách theo dõi hơi thở, và nhất là giữ chánh niệm không bị chi phối. Ban đầu tu sinh được tập ngồi hướng về Phật điện trong ba phút và sau đó 'diện bích' khoảng năm phút. Trong tĩnh lặng của ngôi chánh điện, với ánh sáng mặt trời xuyên qua những tấm gương trần nhà, chúng tôi đã cùng tập với mọi người qua sự hướng dẫn tận tình của Thượng Tọa.

Mặc dù trong chương trình ghi là 'ăn tối trong im lặng' nhưng ban tổ chức vì lý do họp ban hướng dẫn đã thay đổi. Các em được ăn uống tự do vì thế trai phòng hôm nay có vẽ hơi sinh động hơn giờ ăn trưa. Chúng tôi cùng tham dự phiên họp ngắn gọn mà trong đó phần chính là báo cáo tài chánh thu chi, Minh Tâm đưa câu hỏi về việc chưa nhận được tài liệu phần hai chương trình ADục và Lộc Uyển cho các học viên đơn vị Liễu Quán. 

Đúng 7 giờ tối, mọi người tề tựu đông đủ bên trong chánh điện cũ cho phần trà đàm. Sau khi Hòa Thượng Minh Thiện an tọa, Thượng Tọa Từ Lực mời mọi người ăn bánh ngọt và uống nước trà trước khi phần văn nghệ bắt đầu. Hình như đã sữa soạn trước, Thầy tình nguyện hát vài câu vọng cổ được biên soạn trên giấy mang theo. Lúc này chúng tôi mới nghe thấy được rõ ràng tinh thần văn nghệ của Thầy. Mọi người thực sự vui cười thỏai mái. Tiếp theo Thầy Từ Lực, Hòa Thượng cũng không kém thua phần nhã hứng. Rất tiếc vì không được khỏe nên Hòa Thượng chỉ hát một câu vọng cổ ngắn, đọc một bài thơ. Sau chừng một tuần trà, Hòa Thượng cáo lui. Chúng tôi ghi nhận nhiều đóng góp của huynh trưởng, Nguyên Trí, Nguyên Tâm, Tâm Đẳng, Thị Hưng; vế phía đoàn sinh chỉ một thiếu niên của đơn vị Minh Quang. Trà đàm chấm dứt lúc gần 10 giờ tối. Chị Đồng Nguyệt phân phối chỗ ngủ cho mọi người.

Đêm có mưa nặng hạt và có gió lạnh. Nghe đâu vì trở ngại nơi trai phòng một số chị trưởng đã phải thay đổi chỗ ngủ nhiều nơi trong đêm.

Ngồi Thiền Tụng Giới - Chúng tôi có mặt tại Phật điện đúng 7 giờ sáng, Thượng Tọa Từ Lực cũng đã hiện diện tự lúc nào. Thầy bảo: "phải làm cho đúng giờ". Có lẽ vì thế mà chúng tôi không nghe được bài 'Trầm Hương Đốt' quen thuộc. Mọi người ngồi ngay ngắn, chắp tay im lặng. Trong cái không khí tịch mịch của buồi sáng, tiếng kinh vang lên thinh không nghe thiền vị lạ lùng. Trước khi hoàn mãn, Thượng Tọa hướng dẫn tụng năm giới. Lần lượt mọi người lắng nghe các giới luật được nhắc nhở bằng hai thứ tiếng. 

Như thời khóa sáng thứ bảy, Thượng Tọa Từ Lực một lần nữa đến với mọi người cũng bằng những lời lẽ chân tình của một người Thầy, một người bạn và qua kinh nghiệm của bản thân Thầy đã từng là một đoàn sinh trong GĐPT nên sự tha thiết với tổ chức rất thực. Điều này đã làm các em cảm thấy hân hoan vì đã được chia xẻ qua kinh nghiệm của người đã đi trước. Như một ông giáo già, Thầy cong người viết lên bảng những chi tiết cần được nhấn mạnh, Thầy cẩn trọng và ngăn nắp sắp xếp trước khi trình 'giáo án' Tại sao có những Huynh trưởng suốt đời tận tụy, hy sinh cho tổ chức GĐPT không thấy mệt mỏi? Những Trợ Duyên và Yếu Tố nào đã nuôi dưỡng Lý Tưởng cao đẹp đó? Thầy nhắc đến tình Lam, đến Thầy Phổ Hòa, đến anh Tâm Đẳng người đã hơn 82 tuổi vẫn còn sinh hoạt như đôi mươi...

Lúc 10:30 Thượng Tọa Thích Đồng Trung và 6 vị trong tăng đoàn chùa Dược Sư đến. Theo chương trình, Thượng Tọa hướng dẫn đề tài 'Sự hiến tặng nhiệm mầu' lúc 11 giờ. Vì chánh điện có lễ, thời khóa của Thượng Tọa được phối trí trong trai phòng. Bàn ghế được bày biện như một giảng đường với bốn hàng ghế ngồi chắn ngang bởi một dãy bàn. Trên sân khấu là bàn của Thầy có một bình bông ai đó đã đặt lên. Trước bàn có hai dãy ghế dành cho 6 vị trong tăng đoàn. Giờ thuyết giảng của Thượng Tọa mang một sắc thái và không khí yên lặng khác lạ với thời khóa của Thượng Tọa Từ Lực, mặc dù thỉnh thoảng người nghe được thưởng thức những bài ca thiền vị qua tiếng hát của tăng đoàn... 

Vì Phật sự tại chùa, Thượng Tọa Đồng Trung và tăng đoàn phải ra về ngay sau khóa giảng. Chúng tôi tiễn đưa Thượng Tọa cùng quý Thầy Cô ra xe và hẹn gặp lại một dịp khác.

Lễ bế mạc khóa tu diễn ra thật đơn sơ do sự chứng minh của Hòa Thượng Minh Thiện và Thượng Tọa Từ Lực. Sau khi nhị vị tôn túc chúc lành đến mọi người cũng như ca ngợi sự hiện diện của các tu sinh, chị Đồng Nguyệt trong ban tổ chức đã bày tỏ lòng tri ân với Hòa Thượng và Thượng Tọa cùng các vị ân nhân giúp đỡ khóa tu. Lễ bế mạc hoàn tất lúc 2 giờ 30. Sau phần chụp hình chung.

Chúng tôi cũng bịn rịn chia tay. Bất chợt tôi nhớ lại trong thời khóa của Thượng Tọa Đồng Trung. Ở một đoạn nào đó Thầy đã nói: "sự có mặt cũng là một hiến tặng". Tôi nghĩ ngay đến sự hiện diện của các em đoàn sinh trong khóa tu và mai đây trong những ngày sinh hoạt ở các đơn vị. Đến chùa, đi sinh hoạt là một hiến tặng cao cả thay!


Thị Hưng ghi nhận

No comments:

Post a Comment