Wednesday, September 3, 2014

Vài Nét về Phiên Họp Thường Niên II của Ban Hướng Dẫn Trung Ương GĐPTVN tại Hoa Kỳ


 Trong phần tin tức của Miền hôm nay, chúng tôi mời quý anh chị em theo dõi bài tường trình đặc biệt của Huynh trưởng Quảng Tịnh về Phiên họp thường niên của Ban Hướng Dẫn Trung Ương GĐPT VN tại Hoa Kỳ đã tổ chức trọng thể tại chùa Việt Nam bang Texas. 
Nhằm tạo cơ hội cho tất cả anh chị em được dịp tham dự Lễ Hội Quan Âm và chiêm bái Phật Ngọc, phiên họp Thường Niên II nhiệm kỳ VIII của Ban Hướng Dẫn Trung Ương GĐPTVN tại Hoa Kỳ được tổ chức vào hai ngày 27 & 28/3/2010 tại đoàn quán GĐPT Huyền Quang, nhân dịp Đại Lễ Hội Quan Âm lần thứ 10 của Trung Tâm Phật Giáo Chùa Việt Nam, Sugar Land, Texas.

Vào khoảng trưa thứ Năm đã có một số anh chị em về đến Chùa Việt Nam để dự Đại Lễ và phiên họp. Quang cảnh Chùa Việt Nam được trang trí rất đẹp và công phu. Chung quanh hồ Tịnh Thủy, trước tượng đài Quan Âm lộ thiêng, những ánh đèn xanh đỏ rực rỡ trông thật trang nghiêm và đẹp mắt. Trước Chánh Điện, tượng Phật Ngọc Cho Hòa Bình Thế Giới được tôn trí trên bệ cao, có lọng che, làm tăng thêm sự thiêng liêng của đạo tràng. Phật tử ở địa phương và khắp nơi trên thế giới quy tụ về ngày càng đông.

Ngày thứ năm 25/3, đã có những căn lều dựng lên trước sân chùa để đóng góp cho chương trình Lễ Hội Dân Gian qua các gian hàng bán tặng phẩm, pháp cụ, cây kiểng, thư pháp, quán ăn v.v., tạo cho khung cảnh Lễ Hội thật vui nhộn và ấm cúng. Anh chị em huynh trưởng về phó hội cũng lần lượt có mặt để hành hương và cầu nguyện. Thật là một duyên lành cho anh chị em được chứng kiến một Đại Lễ Hội với trên 300 Chư Tăng Ni quang lâm chứng minh và tham dự, với hàng chục ngàn Phật tử địa phương và khắp nơi trên Hoa Kỳ và thế giới về phó hội, và được thưởng thức nhiều chương trình đặc sắc về văn hóa quê hương, truyền thống đạo pháp và dân tộc Việt Nam.


TT. Thích Hạnh Tuấn và ĐĐ. Thích Đạo Quảng cùng các Huynh Trưởng phó hội: Hàng trước, từ trái: Nguyên Dũng, Tắc Dũng, Tâm Bao Dung, Tâm Nguyên Quang, Đồng Hóa, Nguyên Tịnh, Quảng Quý, Như Minh (sau), Minh Hòa, Đồng Thái (sau), Thiện Hiền, Không Diệp, Nguyên Cung, Tâm Nghĩa, Tâm Phùng (ngồi), Tâm Chánh Đạo. Hàng sau: Từ Kiệt, Tâm Giác Tâm, Quảng Tịnh, Như Tiến, Diệu Thủy, Minh Tuấn, Nguyên Trí, Minh Quang, Chúc Thiện.

Vào sáng thứ Bảy ngày 27/3, phiên họp Thường Niên II được bắt đầu dưới sự chứng minh của quý Chư Tăng Cố Vấn Giáo Hạnh: TT. Thích Hạnh Tuấn, TT. Thích Từ Lực, TT. Thích Pháp Trí, ĐĐ. Thích Đạo Quảng, ĐĐ. Thích Phổ Thuận; với sự tham dự của quý anh trong Hội Đồng Chỉ Đạo và Giám Sát GĐPTVN tại Hoa Kỳ, quý huynh trưởng Trưởng Ban và các thành viên BHDTƯ cùng sự hiện diện của các BHD 4 Miền Thiện Minh, Thiện Hoa, Quảng Đức và Tịnh Khiết, Ban Chấp Hành Đoàn Cựu HTr.& Đ/S San Jose, và Ban Điều Hành Trung Tâm Huấn Luyện và Tu Học Thích Quảng Đức. Một số quý Thầy và Huynh Trưởng không về được cũng đã gọi vào chứng minh và tham dự qua điện thoại viễn liên (teleconference).

Trong phòng họp tại Đoàn quán GĐPT Huyền Quang, sau khi anh chị em đã vào vị trí, trang nghiêm cung đón quý Thầy quang lâm chứng minh, niệm danh hiệu Đức Bổn Sư cầu gia bị, tất cả cùng nghiêm chỉnh làm lễ chào cờ GĐPT - cử bài ca Sen Trắng. Sau vài lời mở đầu của Htr.Trưởng Trưởng Ban và cảm từ của Htr. Chủ Tịch Hội Đồng Chỉ Đạo & Giám Sát, TT. Thích Hạnh Tuấn đại diện Chư Tăng chứng minh ban đạo từ. Tiếp theo là phần nghị sự, các Khối/ỦyViên BHDTƯ lần lượt báo cáo sinh hoạt và trình bày các Dự Án cho năm 2010. Tiếp theo đó là báo cáo của các BHD Miền, Đoàn Cựu Htr. & Đ/S San Jose và Ban Điều Hành Trung TâmThích Quảng Đức. Phần Báo Cáo dự trù được gói trọn trong vòng 3 giờ đồng hồ, nhưng để chia xẻ và góp ý về những khó khăn mà các Khối/Ủy Viên BHDTƯ, BHD các Miền cũng như Đoàn và Trung Tâm TQĐ, phần nghị sự được kéo dài thêm hầu có thể chia xẻ trọn vẹn. Đến 4:30 chiều, phiên họp phải tạm ngưng để chuẩn bị tham dự Lễ Hội Quan Âm chính thức được cử hành lúc 5:30. Lại một lần nữa, anh chị em được chứng kiến một khung cảnh vô cùng trang nghiêm, đẹp đẻ. Trên 300 Chư Tăng Ni trang nghiêm tọa vị trước tiền đường cọng với cả rừng người đứng hai bên chật cả sân chùa. Sau phần nghi lễ kéo dài hơn hai giờ đồng hồ, anh chị em được thưởng thức các món chay thật ngon do các chùa, tự viện, đoàn Phật tử khắp nơi về phục vụ. Sau đó là chương trình văn nghệ với chủ đề Mẹ Hiền Trăng Mát với sự góp mặt của nhiều danh ca và các đơn vị GĐPT tại Miền Tịnh Khiết.

Đến 12 giờ khuya, buổi lễ Thọ Cấp Tập, Tín và Tấn cho các Htr. Từ Kiệt Tôn Thất Anh Tuấn(TTK/BHD Miền Quảng Đức), Htr. Nguyên Lưu Châu Mãi (Thành Viên Ban Htr. Tham Vấn BHD Miền Tịnh Khiết), Htr. Đồng Hóa Nguyễn My Nga (BHD Miền Quảng Đức), và Htr. Nguyên Dũng Lê Đình Du (Trưởng Ban HD Miền Thiện Hoa), được tổ chức tại Chánh Điện chùa Việt Nam, dưới sự chứng minh của HT. Thích Nguyên Hạnh, Viện Chủ TTPG Chùa Việt Nam, TT. Thích Hạnh Tuấn và ĐĐ. Thích Đạo Quảng. Buổi lễ chấm dứt lúc 1:30 khuya. Sau khi chúc mừng, chụp hình chung với các huynh trưởng vừa thọ cấp, anh chị em phải ra về nghỉ ngơi để trở lại tiếp tục phiên họp vào đúng 8:00 sáng hôm sau. Điều đáng ghi nhớ ở đây là mặc dù bận rộn với nhiều công việc của Đại Lễ Hội nhưng quý Thầy đã luôn luôn có mặt với anh chị em chúng ta, đã chứng minh suốt cả phiên họp và buổi lễ Thọ Cấp; đặc biệt là Hòa ThượngThích Nguyên Hạnh đã dành thì giờ khan hiếm của Người đến ban đạo từ trong phiên họp và chứng minh cho buổi lễ Thọ Cấp. Tình thương của quý Thầy dành cho anh chị em chúng ta thật tràn trề, cho thấy trên bước đường phụng sự Tổ Chức của anh chị em chúng ta luôn luôn có quý Ngài nâng đỡ, hổ trợ hết mình.

Sáng hôm sau, ngày Chủ Nhật, anh chị em thức dậy sớm để tiếp tục phiên họp. Phần nghị sự cho buổi sáng hôm nay là thảo luận về việc “Hợp Nhất GĐPTVN tại Hoa Kỳ”. Mở đầu phần thảo luận, Htr. Trưởng Ban ngỏ lời: “…anh chị em hãy sáng suốt tìm ra phương cách hữu hiệu để hòa hợp lại với nhau – Hòa hợp chứ không phải là hợp nhất. Chỉ có hòa hợp mới gói trọn được tình anh chị em, sự hòa thuận, yêu thương và cảm thông của anh chị em chúng ta. Xin thâu nhận ý kiến của hội nghị và yêu cầu anh chị em hãy thành thật nói lên nhận xét, nhận định của mình.” Sau đó, Htr. Phúc Thiện, điều hợp viên chương trình hội nghị, đọc phiếu Tham Khảo Ý Kiến và bản Dự Thảo Tiến Trình Vận Động Thống Nhất GĐPTVN tại Hoa Kỳ của Thượng TọaThích Từ Lực, Tâm Thư của Thượng Tọa Thích Hạnh Tuấn gửi Htr. Trưởng Ban BHD TrungƯơng v/v kêu gọi hợp nhất GĐPTVN tại Hoa Kỳ. Tiếp theo là ý kiến của hội nghị. Tất cả những ý kiến, nhận định được nêu lên có nhiều điểm tương đồng, đó là: “Sau biến cố tháng4/2004, anh chị em chúng ta sinh hoạt vui vẻ, thân thương”, “Những kỳ Đại Hội vừa qua khôngcó những cải vã như trước mà diễn ra rất ấm cúng, nhẹ nhàng trên tinh thần xây dựng”, “Tronglúc nầy chưa thích hợp để tiến đến hợp nhất”, “Cần phải giải tỏa những nội kết, cần có sự cảm thông và thương yêu thực sự trước khi tiến đến hợp nhất”, “Cần có phương pháp hợp nhất để đảm bảo những chuyện đau buồn trong quá khứ không tái diễn”, “Nên giữ sự sinh hoạt đang có trong hiện tại” v.v. Rất nhiều ý kiến đưa ra cho thấy nguyện vọng hợp nhất thì ai cũng ao ước mong muốn, nhưng chưa phải trong lúc nầy.

Phần thảo luận về việc “Hợp Nhất” kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ. Quý Thầychứng minh cũng chỉ dạy rằng hãy nổ lực lắng nghe nhau, đừng nghĩ rằng hợp nhất rồi GĐPTVN tại Hoa Kỳ sẽ sinh hoạt trực thuộc một Giáo Hội nào, mà tâm nguyện của quý Thầy là “GĐPT kết hợp sinh hoạt dưới tất cả các Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tại HoaKỳ”. Htr. Như Thông cũng chuyển lời dạy của HT. Thích Nguyên Hạnh rằng: “Nếu hợp nhất thì đừng bắt GĐPT trực thuộc một giáo hội nào hết, mà hãy để cho GĐPT sinh hoạt trong vị thế trung hòa, nếu không thì đừng nên hợp nhất.”

Qua những ý kiến của anh chị em, những chỉ dạy của quý Thầy, hội nghị quyết định: “Tiểu Ban Điều Nghiên điều 3 của Quyết Nghị Đại Hội VIII phải làm việc nhiều hơn nữa. Trong vòng 6 tháng sắp tới phải có báo cáo sơ khởi, và trong vòng một năm kể từ phiên họp nầy phải phúc trình lên BHDTƯ kết quả của việc điều nghiên và những đề nghị cụ thể.”

Sau phần thảo luận về việc “hợp nhất” anh chị em cảm thấy trút được gánh nặng bởi những thao thức, những ước muốn đã được bày tỏ. Vui hơn nữa là anh chị có nhiều quan điểm tương đồng trong vấn đề nầy. Sau phần cơm trưa, anh chị em lại tiếp tục các phần nghị sự còn lại như việc tổ chức khóa Tu Học, trại Vạn Hạnh, những công tác tổ chức Trại Huyền Trang IV v.v.

Trong lúc trình bày diễn tiến việc học hàm thụ của Trại Sinh trại Huyền Trang IV, Htr. Quảng Quý nêu lên việc BHDTU Quốc Nội cho phổ biến tập tài liệu tu học Vạn Hạnh mà trong đó có một bài về Lịch Sử GĐPTVN tại Hải Ngoại ghi lại những dữ kiện không đúng sự thật – khiến người đọc sẽ có những ngộ nhận về tình trạng phân hóa của GĐPTVN tại Hoa Kỳ. Với những tài liệu như thế, quý Thầy chứng minh đề nghị BHDTU nên đọc kỹ tập tài liệu đó, ghi nhận những điều đúng/sai và có văn thư chính thức gửi về BHDTU Quốc Nội.

Phiên họp kết thúc đúng 5:00 chiều như đã ấn định, trong không khí vui vẻ, thoải mái.Anh chị em về tham dự phiên họp Thường Niên II kỳ nầy cảm thấy rất toại nguyện bởi vừa được gặp anh chị em hàn huyên chuyện vui buồn, bàn công việc của Tổ Chức, vừa được dịp chiêm bái Phật Ngọc Cho Hoa Bình Thế Giới, vừa được hành hương Lễ Hội Quan Âm, được dịp chứng kiến một buổi Lễ có đông đảo Chư Tăng Ni và đồng bào Phật tử chưa từng có trong sinh hoạt của Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ từ trước đến nay. Bên cạnh đó, anh chị em được hưởng những giây phút thật tuyệt vời qua các chương trình của Đại Lễ Hội mang đậm nét văn hóa quê hương và đạo Phật Việt. Những hình ảnh đẹp đó đã làm tăng niềm tin vững mạnh ở trong lòng mọi người đối với sinh họat và sự phát triển của Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ nói riêng và tại Hải Ngoại nói chung.

Quảng Tịnh lược ghi
31/3/2010

No comments:

Post a Comment